Trải nghiệm công nghệ thông minh cùng Ford Việt Nam

Ford Việt Nam tổ chức Chương trình Trải Nghiệm Công Nghệ Thông Minh trên các dòng xe phổ biến nhất tại thị trường với các phóng viên công nghệ nhằm giới thiệu những tính năng thông minh về an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và kết nối.
 

Thông minh để An toàn

Theo các nghiên cứu của Chính phủ Úc năm 2013, các công nghệ an toàn chủ động giúp ngăn chặn khoảng 35% các vụ va chạm từ phía sau và 53% va chạm được giảm nhẹ. Viện Bảo hiểm An Toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (IIHS) cũng chỉ ra, công nghệ an toàn chủ động có thể giúp ngăn chặn 20% các vụ va chạm xảy ra tại Mỹ. Chính vì vậy, các hãng xe lớn tại Mỹ đều nỗ lực cam kết trang bị các tính năng an toàn chủ động như là tiêu chuẩn trên toàn bộ các mẫu xe vào khoảng năm 2022.

Tiêu biểu trong các công nghệ an toàn chủ động thông minh của Ford có thể kể đến Hệ thống kiểm soát tốc độ tự động (Adaptive cruise control). Hệ thống kiểm soát tốc độ này sử dụng radar, giúp duy trì tốc độ tối đa cùng khoảng cách an toàn theo mức cài đặt với xe phía trước. Với công nghệ này, hệ thống có thể nhận biết xe phía trước đang giảm tốc, nó sẽ tự giảm tốc độ của xe để đảm bảo khoảng cách an toàn được thiết lập và hệ thống sẽ tự tăng tốc trở lại khi đường phía trước thông thoáng. 

Song song với hệ thống kiểm soát tốc độ tự động, tính năng phanh chủ động trong thành phố cũng hỗ trợ tối đa việc lái xe an toàn. Với hệ thống này, xe sẽ được trang bị hệ thống camera hồng ngoại trên kính chắn gió, nhằm phát hiện các vật cản ở phía trước. Khi lái xe trong thành phố với tốc độ chậm (dưới 50Km/h), camera có thể quét trước xe 8-10m, nếu có xe phía trước cùng làn đường dừng lại đột ngột, hệ thống sẽ phát hiện kịp thời và tự động phanh xe khẩn cấp trong vòng 3 giây nếu người lái không có phản ứng. Đây là một tính năng an toàn bắt buộc tại thị trường Châu Âu.

Tương tự, hệ thống Cảnh báo điểm mù (BLIS) của Ford cũng sử dụng cảm biến sau xe để phát hiện các vật thể hoặc xe khác nằm trong khu vực điểm mù của gương chiếu hậu. Nếu phát hiện nguy hiểm, hệ thống sẽ truyền tín hiệu lên gương chiếu hậu và đèn tín hiệu sẽ bật sáng.

Đặc biệt, nhằm tránh các tai nạn do trơn trượt, lật xe khi phanh hay vào cua gấp, Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) sẽ giúp phát hiện xe đang có hiện tượng mất lái và ngay lập tức hỗ trợ người lái bằng cách kiểm soát hệ thống phanh, phân bổ lực phanh lên từng bánh xe đồng thời tự động giảm công suất của động cơ. Hệ thống ESP có thể phát tín hiệu ra lệnh cho hệ thống phanh trên một bánh hoặc nhiều bánh xe một cách độc lập để xe không bị mất lái hoặc xảy ra hiện tượng lật xe. Từng được xem tiêu chuẩn chỉ được trang bị trong các mẫu xe cao cấp, Ford đã tiên phong nỗ lực đưa ESP trở nên phổ biến trong hầu hết các dòng xe của hãng (trừ Ford Transit) như hỗ trợ tối đa việc lái xe an toàn trên mọi địa hình.

Thông minh để Tiết kiệm

Công nghệ động cơ EcoBoost với ba mấu chốt công nghệ chính: hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp; turbo tăng áp và van biến thiên. Nhờ đó, các động cơ EcoBoost của Ford chỉ cần dung tích rất nhỏ nhưng công suất và momen xoắn ngang ngửa động cơ dung tích lớn, tiết kiệm thêm 20% nhiên liệu và giảm 15% lượng khí thải CO2 ra môi trường.

Hệ thống phun nhiên liệu cao áp sẽ phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt với lượng nhiên liệu được tính toán chính xác theo nhu cầu của động cơ vào mỗi thời điểm thích hợp, đồng thời hệ thống cũng giúp làm mát khí nạp cho phép tỷ lệ nén cao hơn. So với động cơ phun nhiên liệu gián tiếp, công nghệ này giúp tăng đáng kể hiệu suất sử dụng nhiên liệu trong khi sản sinh thêm nhiều công suất cho động cơ.

Động cơ EcoBoost kiểm soát chính xác thời điểm đóng mở của van nạp và van xả sao cho phù hợp với tốc độ và cường độ hoạt động của động cơ. Nhờ vậy, quá trình tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện, giảm bớt khí thải, đồng thời tăng công suất của động cơ.

Turbo tăng áp tận dụng lượng khí thải của động cơ để tăng thêm dòng khí nạp vào buồng đốt với áp lực lớn. Nhờ thế, công suất được tăng thêm, đồng thời van biến thiên giúp triệt tiêu hiện tượng “trễ turbo” ở vòng tua thấp.

EPAS sử dụng mô-tơ điện, thay vì bơm thuỷ lực, nên hệ thống lái có thể được lập trình. Do không phụ thuộc vào động cơ nên ngay cả khi xe đứng im thì hệ thống lái vẫn được trợ lực. Điều này giúp cải thiện tiêu hao nhiên liệu đến 5%, do chức năng điều chỉnh trợ lực vô-lăng chỉ được thực hiện khi ở tốc độ cao hoặc khi điều kiện đường sá và thời tiết đòi hỏi.

Kết hợp tính năng tự động bù lệch hướng - rất hữu dụng khi khi ở đường trơn trượt hoặc hướng gió tạt ngang - hệ thống lái của xe Ford được đánh giá là hệ thống mang lại trải nghiệm chính xác và tuyệt vời nhất trong nhiều phân khúc.



Để có giá tốt nhất, xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH Ô TÔ ĐÔNG PHONG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH
Địa chỉ: 143B - Thanh Am - Thượng Thanh - Long Biên - Hà Nội
Điện thoại: 0965.000.876​
Fax: 024.38737604
Email: tranvanhien4832@gmail.com
 
BÃI XE TRƯNG BÀY
Địa chỉ: Mai Lâm - Đông Anh - Hà Nội (QL 3 - Cách cầu Đuống 2Km theo hướng đi Nội Bài - Thái Nguyên)
Hotline: 0965.000.876
Fax: 024.38737604
Email: tranvanhien4832@gmail.com

Bài viết khác

Scroll